Cử nhân được học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên

Thứ Ba, 13/04/2021 01:49
Từ ngày 22/5, người tốt nghiệp đại học muốn làm giáo viên THPT sẽ được học tiếp 34 tín chỉ để lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành thông tư số 11 và 12 về chương trình và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp muốn trở thành giáo viên tiểu học, THCS và THPT.
Với tiểu học, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm sẽ chỉ ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ. Với THCS và THPT, người học có bằng cử nhân ở chuyên ngành phù hợp với bất kỳ môn nào cũng có thể tham gia học chương trình bồi dưỡng nếu có nguyện vọng.
Mục tiêu chung của chương trình là người học có những phẩm chất và năng lực cần thiết, đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở từng cấp học.
Hai thông tư nêu rõ mục tiêu cụ thể về phẩm chất, năng lực giáo dục, dạy học, định hướng phát triển học sinh, hoạt động xã hội hay phát triển nghề nghiệp. Chẳng hạn, ở năng lực dạy học, người có nguyện vọng làm giáo viên tiểu học phải biết vận dụng kiến thức về tâm lý học, giáo dục học tiểu học để dạy học sinh, phân tích được cấu trúc bài học, lựa chọn nội dung phù hợp, ứng dụng được công nghệ thông tin.
Những người có nguyện vọng dạy THCS hoặc THPT phải vận dụng được tri thức khoa học chuyên ngành vào dạy chương trình môn học phổ thông, xây dựng được kế hoạch dạy học, bài học phù hợp với đặc thù môn học, đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục, đánh giá được quá trình và kết quả học tập của học sinh...

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học được thiết kế với 35 tín chỉ, trong đó 31 tín chỉ bắt buộc, 4 tự chọn. Một tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết. Một tiết lý thuyết tương đương với hai tiết thảo luận, thực hành.
Chương trình dành cho người có nguyện vọng làm giáo viên THCS, THPT sẽ gồm 34 tín chỉ, trong đó 17 học phần chung và 17 học phần nhánh THCS hoặc THPT. Các tín chỉ được tính tương đương như với tiểu học.
Trước đó năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT. Quyết định này buộc 14 trường đại học sư phạm và 52 trường có khoa (ngành) sư phạm phải dừng đào tạo, cấp chứng chỉ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải việc dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là do cung đã vượt quá cầu. Không tính số người tốt nghiệp đại học có thêm chứng chỉ, riêng số sinh viên ngành Sư phạm đã vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương.
Hiện, sinh viên lựa chọn ngành Sư phạm không nhiều như trước đây trong khi đó nhiều địa phương lo lắng việc thiếu giáo viên để triển khai chương trình giáo phổ thông mới. Từ năm 2022-2023, chương trình và sách giáo khoa mới sẽ áp dụng với lớp 10. Việc cử nhân tốt nghiệp các ngành phù hợp sau khi học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm được làm giáo viên sẽ tạo ra nguồn nhân lực có chuyên môn cao, góp phần giúp chương trình mới được thực hiện hiệu quả hơn.

Theo: VNExpress

Những thành tựu nổi bật của giáo dục Việt Nam

Những thành tựu nổi bật của giáo dục Việt Nam

Từ một quốc gia có 95% dân số mù chữ, trải qua 76 năm với nhiều nỗ lực, nền giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng.  
 
Giáo dục tiếng Nhật ở bậc phổ thông tại Việt Nam: Những dấu mốc quan trọng được nhìn lại qua Diễn đàn giáo viên tiếng Nhật phổ thông Việt Nam lần thứ nhất (JLTF 2021)

Giáo dục tiếng Nhật ở bậc phổ thông tại Việt Nam: Những dấu mốc quan trọng được nhìn lại qua Diễn đàn giáo viên tiếng Nhật phổ thông Việt Nam lần thứ nhất (JLTF 2021)

Ngày 28/11 vừa qua, Diễn đàn giáo viên tiếng Nhật phổ thông Việt Nam lần thứ nhất (JLTF 2021) đã diễn ra với sự hưởng ứng nhiệt liệt của nhiều giáo viên và các nhà chuyên môn đến từ nhiều vùng miền trên cả nướcThông qua Diễn đàn, hãy cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của chương trình giáo dục tiếng Nhật ở bậc phổ thông tại Việt Nam.
Một số luận giải về triết lý giáo dục

Một số luận giải về triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục là triết lý được áp dụng cho giáo dục như một lĩnh vực chuyên biệt trong quá trình nghiên cứu của nhân loại. Triết lý về giáo dục liên quan đến những tác động đặc trưng của triết học ảnh hưởng đến giáo dục. Triết lý giáo dục góp phần định hướng nền giáo dục của một quốc gia.
Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Nền giáo dục phong kiến trước đây đã khẳng định ý nghĩa của việc học trước tiên không phải học chữ, học kiến thức, mà là học lễ nghĩa - học làm người: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong phong tục và truyên thống xa xưa của dân tộc ta đã luôn coi trọng việc quan tâm đến người thầy, đề cao tình nghĩa thầy trò.
Huy Anh CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ VOV2 HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT HỒNG ĐỨC LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO QUỐC GIA