Kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học ở các nước trên thế giới

Thứ Tư, 30/06/2021 10:51
        Không chỉ riêng Việt Nam mà ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, kỳ thi đại học là một sự kiện quan trọng nhận được sự quan tâm của dư luận. Cũng giống như Việt Nam, sau những năm học phổ thông, học sinh các nước trên thế giới đều phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học để được vào trường mình mong muốn. Tuy nhiên mỗi nước lại có những phương pháp xét tuyển khác nhau.
       Ở Việt Nam, hàng năm một trong những sự kiện thu hút được nhiều sự chú ý nhất của người Việt chính là kỳ thi tuyển sinh Đại học. Bao giờ cũng vậy, mỗi đợt kỳ thi diễn ra, học sinh và phụ huynh trên khắp cả nước đều trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ hoang mang, lo lắng cho đến vỡ òa sung sướng. Kỳ thi tuyển sinh đại học tại nước ta thường được tổ chức vào tháng 7, sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 1 tháng. Nhưng bắt đầu từ năm 2015, 2 kỳ thi này được hợp nhất thành 1 kỳ thi duy nhất gọi là kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia. Tất cả học sinh hệ trung học phổ thông ở Việt Nam đều phải thi 4 môn trong đó có 3 môn bắt buộc đó là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn còn lại thí sinh có thể tự chọn 1 trong 5 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Trong 8 môn thi thì Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, 4 môn còn lại thi tự luận. Các trường đại học dựa vào kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh.
        Còn ở các nước, tuyển sinh đại học được tiến hành như thế nào? Và trong thời kỳ dịch bệnh Covid công việc này có gì thay đổi?
I. PHƯƠNG THỨC THI TỐT NGHIỆP VÀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI
1. Pháp
       Tại Pháp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, hay còn gọi là Tú tài (Baccalauréat) là kỳ thi cấp quốc gia quan trọng nhất của đời học sinh. Học sinh phải tham gia kỳ thi duy nhất này để tốt nghiệp trung học và xét tuyển vào đại học.
       Tú tài Pháp là chứng chỉ tốt nghiệp giáo dục trung học phổ thông, kỹ thuật, hoặc chuyên nghiệp tại Pháp, tương đương với Khung Phân loại Giáo dục Quốc tế ISCED cấp III.
       Từ lớp 11, học sinh phải chọn đăng ký thi theo một trong ba ban trong năm tiếp theo: Khoa học; kinh tế và khoa học xã hội; văn chương. Dù thi ban nào, thí sinh cũng phải thi một số môn bắt buộc, cụ thể: tiếng Pháp (viết và vấn đáp), viết luận và trình bày về vấn đề xã hội; học sinh chọn ban kinh tế và khoa học xã hội hoặc văn chương sẽ còn có môn bắt buộc nữa là khoa học tự nhiên (tổng hợp Lý, Hoá, Sinh), làm bài kiểm tra trong 1,5 tiếng.
       Bên cạnh các môn bắt buộc, tuỳ theo từng ban đăng ký, thí sinh phải thi thêm các môn chuyên ngành tương ứng. Ví dụ, ban khoa học, thí sinh phải thi thêm Toán, Lý – Hoá, Kỹ thuật, Trái đất và Khoa học sự sống, Sinh – Sinh thái học, Ngoại ngữ (1 và 2), Triết học và Giáo dục thể chất.
       Đạt điểm trung bình (10 trên 20 điểm) là điều kiện cơ bản nhất để được xét tuyển vào các trường đại học tại Pháp. Cho đến đầu thế kỉ XX, danh từ Tú tài chỉ bằng cấp đầu tiên ở bậc đại học (tương đương với bằng Cử nhân ngày nay) và được trao cho thí sinh sau khi đã đậu các bài thi do các giáo sư Khoa Văn và Khoa học tổ chức.
       Tú tài Pháp được chia thành ba phân luồng:
- Baccalauréat général - tú tài phổ thông và được chia thành ba ban (série): Série Littérature - ban Văn (ban L); Série Scientifique - ban Khoa học (ban S); Série Science Économiques et Sociales - ban Kinh tế và Xã hội (ban ES)
- Baccalauréat technologique - tú tài kỹ thuật
- Baccalauréat professionnel - tú tài chuyên nghiệp
       Tương đối giống với bằng A Level của Vương quốc Anh hay bằng Matura tại một số nước Châu Âu, bằng Tú tài Pháp cho phép học sinh Pháp và quốc tế sở hữu một chứng chỉ chuẩn hóa, thông thường ở tuổi 18. Chứng chỉ này sẽ cho phép học sinh bắt đầu làm việc ở một số nghề nhất định, tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục bậc cao, hoặc học tại các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, nghề.
       Hầu hết học sinh hoàn tất trung học phổ thông tại Pháp hay lycée sẽ tham dự kỳ thi này. Tuy nhiên, vì luật định tú tài Pháp là một chứng chỉ đánh giá điều kiện để tiếp tục tại các cơ sở giáo dục bậc cao hơn, do đó, học sinh khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại Pháp có quyền không tham dự kỳ thi này.
2. Anh
       Bậc học phổ thông tại Vương Quốc Anh là 11 năm, học sinh bắt đầu đi học từ 5 tuổi (học mẫu giáo từ 3 tuổi). Tiểu học 6 năm bắt đầu từ 5 – 11 tuổi. Học sinh học hết tiểu học không thi tốt nghiệp. Trung học 5 năm bắt đầu từ 11 – 16 tuổi. Học sinh tốt nghiệp phổ thông sẽ thi tốt nghiệp GCSE (General Certificate of Secondary Education).
       Sau khi tốt nghiệp phổ thông, tuỳ vào nhu cầu và thực lực của mình, học sinh sẽ chọn học đại học hay học nghề. Nếu học sinh chọn học tiếp đại học, các em đăng ký học tiếp A level (chứng chỉ A) hoặc IB (tú tài Quốc tế) gọi là bậc dự bị đại học, chương trình này kéo dài 2 năm (từ 16-19 tuổi). Học sinh nước ngoài còn có thể chọn chương trình tương đương gọi là Dự bị đại học quốc tế (International Foundation), chương trình này thường chỉ 1 năm.
3. Nga
       Trước đây, ở Nga học sinh phải qua nhiều kỳ thi để tốt nghiệp trung học và lên đại học. Nhưng từ năm 2009, Nga đã gộp các kỳ thi vào thành một kỳ thi thống nhất quốc gia (Unified state exam - UST), có cách làm tương tự kỳ thi SAT của Mỹ. Thí sinh bắt buộc thi tiếng Nga và Toán học. Ngoài ra, họ có thể chọn thi thêm Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Văn học, Lịch sử, khoa học xã hội, khoa học máy tính… theo mong muốn cá nhân hay yêu cầu đặc biệt của từng trường.
       Với mỗi môn, thí sinh phải làm hai phần. Phần một trắc nghiệm (chấm bài bằng máy tính) gồm các câu hỏi ở dạng trả lời ngắn gọn, và phần hai tự luận (giáo viên chấm bài) có thể chỉ có một hoặc vài câu hỏi yêu cầu thí sinh sử dụng khả năng sáng tạo để làm.
       Điều đặc biệt, việc áp dụng UST lại một phần xuất phát từ một lý do rất phi giáo dục: Tránh gian lận trong thi cử. Được biết, trong năm 2003, hơn 800 nhân viên trường học ở Nga bị cáo buộc nhận hối lộ trong tuyển sinh. Kỳ thi UST sinh ra cũng là để giảm thiểu tối đa vấn nạn này.
4. Thụy Điển
     Bài thi đánh giá năng lực (SweAT) là bài kiểm tra tiêu chuẩn để xét tuyển vào đại học. Từ năm 2011, bài thi được chia làm 2 phần, tính toán và viết. Tổng cộng có 160 câu hỏi, chia là 4 bài thi nhỏ trong đó hai bài thuộc phần tính toán, hai bài thuộc phần viết.
     Trong phần tính toán có 4 chủ đề là Toán học (24 câu), So sánh định lượng (20 câu), Biểu đồ và đồ thị (24 câu), Phân tích dữ liệu (12 câu). Phần viết cũng có 4 chủ đề là Đọc hiểu tiếng Anh, Đọc hiểu tiếng Thụy Điển, Từ vựng và Hoàn thành câu. Mỗi chủ đề đều có 20 câu hỏi.
5. Ireland
      Ở Ireland, sau khi học xong trung học, học sinh sẽ phải tham gia một kỳ thi Quốc gia để lấy Chứng chỉ Tốt nghiệp Phổ thông. Sau đó, những thí sinh muốn vào đại học sẽ nộp nguyện vọng lên Cơ quan Tuyển sinh Trung ương và máy tính sẽ tự động chuyển danh sách thí sinh cùng điểm thi tốt nghiệp đến các trường dựa theo nguyện vọng của thí sinh. Mỗi trường sẽ tự xác định số lượng sinh viên cho mỗi ngành học và thông báo kết quả về cho thí sinh trúng tuyển.
6. Australia
      Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Australia có tên tiếng Anh là Special Tertiary Admission Test (STAT), được tổ chức hàng năm, bao gồm 3 hợp phần: Trắc nghiệm (gồm 70 câu chia đều 35 câu cho Toán và Khoa học; 35 câu còn lại cho khoa học xã hội và nhân văn), viết luận tiếng Anh và môn thi đặc biệt (chỉ áp dụng cho một số ngành đặc thù).
      Điểm thi, sau đó được quy đổi theo hai bước: Bước một tính theo điểm tối đa 200 và bước hai tính theo tỷ lệ phần trăm điểm tại bước một, so với thí sinh tham dự STAT trong 6 năm gần nhất. Điểm phần trăm này được gọi là điểm thứ hạng tuyển sinh đại học Australia (Australia Tertiary Admission Rank hay ATAR). Thí sinh không thi STAT có thể tính điểm ATAR từ kết quả học tập lớp 12 (tính từ 4 môn cao nhất là 2 môn thấp nhất).
       Sau khi biết điểm ATAR, thí sinh đăng ký dự thi tại các trung tâm tuyển sinh của từng bang theo thứ tự các ngành/trường học ưu tiên. Sau đó, các trung tâm này, căn cứ điểm ATAR và đăng ký của thí sinh để tính ra lựa chọn trường/ngành học phù hợp nhất với từng thí sinh.
      Thuật toán để tính ra lựa chọn phù hợp này xuất phát từ một bài toán kinh điển mang tên “stable marriage” - hôn nhân bền vững. Vì vậy, tuyển sinh tại Australia mới có tên gọi theo mô hình hôn nhân bền vững.
7. Mỹ
       Khác với các quốc gia trên, Mỹ không có một kỳ thi tuyển sinh đại học chung trên toàn quốc. Việc xét tuyển vào đại học dựa vào 2 bài kiểm tra độc lập là SAT (chỉ thi Toán và Anh văn) và ACT (thi Anh văn, Toán, Đọc hiểu và Khoa học). Các bài thi này chủ yếu đánh khả năng tư duy, phân tích và vận dụng kiến thức của học sinh chứ không phải kiểm tra khối lượng kiến thức mà học sinh tích lũy được. Học sinh cuối cấp sẽ gửi bảng điểm trung học, cộng với kết quả thi SAT hoặc ACT vào các trường đại học mong muốn để được xét tuyển.
       Trong hệ thống giáo dục Mỹ không có những kỳ thi bắt buộc tổ chức trên toàn quốc vào ngày giờ nhất định. Như AP Test (Advanced Placement, các lớp cao cấp) do tiểu bang, hay "Common Core" do sở học chánh địa phương tổ chức thì được lên lịch trong khoảng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5, tùy mỗi trường chọn ngày giờ thuận tiện.
      Bài thi SAT kiểm tra khả năng học thuật, như một thước đo sát hạch đầu vào. Qua đây đánh giá khả năng suy luận, kỹ năng phân tích và sự nhạy bén trong xử lý tình huống của học sinh. Việc sở hữu một điểm số cao cũng có nghĩa là bạn có ưu thế và cơ hội hơn trong việc đảm bảo vị trí tại một trường đại học danh tiếng.
      Bài thi SAT mới bao gồm 2 phần. Một là toán học và phần còn lại là ngôn ngữ. Hình thức thi chủ yếu là thi trắc nghiệm. Phần toán học sẽ bao gồm kiến thức về số học, đại số, hình học, tính toán, xác suất... Trong khi đó, ngôn ngữ sẽ bao gồm các loại câu hỏi như loại suy, hoàn thành câu và đọc hiểu đoạn văn.
      Với bài thi tiếng Anh, thí sinh cần phải nắm vững các thuật ngữ thường dùng. Việc này sẽ định hướng cách giải các bài toán nhanh chóng và chính xác trong khoảng thời gian hạn hẹp.
8. Canada
       Ở Canada cũng không có kỳ thi tuyển sinh đại học chung mà chỉ sử dụng hình thức xét tuyển. Mỗi trường đại học sẽ có một tiêu chuẩn nhập học khác nhau và xét hồ sơ theo từng trường hợp cụ thể.
9. Na Uy
       Một đất nước khác không có kỳ thi Tuyển sinh Đại học là Na Uy. Thành tích tại trường THPT, điểm thưởng cho ngành học đặc biệt, kinh nghiệm phục vụ quân đội của một học sinh là những yếu tố được cân nhắc trong quá trình xét tuyển đại học. Mỗi học sinh có thể gửi hồ sơ của mình tới 10 trường đại học khác nhau để tham gia xét tuyển.
10. Trung Quốc
      “Cao khảo” - Gaokao là kỳ thi tuyển sinh đại học lớn nhất trên thế giới được tổ chức hàng năm tại Trung Quốc (thường xuyên có khoảng 9-10 triệu thí sinh).
Kỳ thi này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1952. Hiện nay, nó được tổ chức tại tất cả các tỉnh của Trung Quốc tại cùng một thời điểm, thường từ 2-3 ngày với 3 môn bắt buộc và 3 môn chuyên ngành theo từng khối thi.
     Ba môn bắt buộc bao gồm: tiếng Trung, Toán và Ngoại ngữ (thường là tiếng Anh). Ba môn chuyên ngành, tuỳ theo từng khối (khoa học hoặc xã hội nhân văn) bao gồm: Lý – Hoá – Sinh hoặc Sử - Địa – Chính trị. Tuỳ theo từng thời kỳ, thí sinh phải đăng ký dự thi trước, sau hoặc sau khi biết điểm thi vào các trường đại học. Thí sinh có thể đăng ký nhiều trường, nhiều ngành cùng lúc nhưng ngành học phải tương ứng với khối dự thi.
       Kỳ thi xét tuyển Đại học Quốc gia (NCEE) được tổ chức hàng năm và được coi là điểu kiện bắt buộc để vào hầu hết đại học ở Trung Quốc. Hình thức thi của NCEE còn được gọi là “3+X”, nghĩa là thí sinh phải tham gia 3 bài thi bắt buộc (tiếng Trung, Toán và Ngoại ngữ) với thang điểm 150 mỗi bài và X bài thi tự chọn về Khoa học xã hội (Khoa học chính trị, Lịch sử, Địa lý), hoặc Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học và Sinh học) chiếm 300/750 tổng số điểm.
11. Nhật
      Kỳ thi xét tuyển đại học quốc gia diễn ra trong hai ngày giữa tháng 1 hàng năm được các trường đại học công lập và một số trường tư chấp nhận. Có 29 bài thi trong 6 môn học (Toán, Khoa học, Văn học Nhật Bản, Ngoại ngữ, Công dân, Địa lý - Lịch sử).
       Thí sinh sẽ chỉ làm những bài thi theo yêu cầu của trường đại học mà họ nộp đơn vào. Các câu hỏi đều dưới dạng trắc nghiệm và theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản.
12. Hàn Quốc
       Năm học mới của học sinh Hàn Quốc bắt đầu vào tháng 3 và kết thúc vào tháng 12. Học sinh nước này có 2 kì nghỉ là nghỉ hè vào tháng 7, 8 và nghỉ đông vào tháng 1, 2. Thời gian thi Đại học hàng năm ở Hàn Quốc là vào tháng 11 (thường vào khoảng thứ 5 trong tuần thứ 2 của tháng 11).
       Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến là một trong những kỳ thi áp lực nhất thế giới. Người Hàn Quốc vô cùng coi trọng kỳ thi này, bởi họ quan niệm rằng Đại học sẽ mở ra con đường tương lai xán lạn cho con em mình.
       Kỳ thi năng lực đại học CSAT được gọi là “đấu trường sinh tử” của học sinh Hàn Quốc. Đây được coi là một trong những kỳ thi áp lực nhất thế giới và được người Hàn Quốc rất coi trọng. Vào ngày thi, tất cả các cơ quan, doanh nghiệp phải lùi giờ làm 1 tiếng để tránh ách tắc. Trong bán kính 200m xung quanh địa điểm thi, các loại xe bị cấm đi lại để tránh gây ồn cho thí sinh. Trong phần thi nghe tiếng Anh, tất cả các chuyến bay nội địa đều bị đình chỉ hoặc phải bay lượn vòng trên trời cho đến khi thí sinh thi xong mới được hạ cánh. Kỳ thi đại học tại Hàn Quốc có 5 bài là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, bài thi khoa học và bài thi xã hội. Các bài thi được thiết kế chủ yếu theo dạng trắc nghiệm.
       Học sinh tốt nghiệp cấp 3 cần tham dự kỳ thi cấp quốc gia College Scholastic Aptitude Test (CSAT) kéo dài 8 tiếng đồng hồ, bao gồm các môn: Quốc ngữ, Toán học, Tiếng Anh, các môn khoa học (tối đa 4 môn), các môn xã hội (tối đa 4 môn) và có thể chọn thêm môn ngoại ngữ 2 (tiếng Đức, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Tây Ban Nha, Ả Rập hay tiếng Việt). Các bài thi chủ yếu được thiết kế theo dạng trắc nghiệm. Thí sinh đăng ký thi vào các trường nghệ thuật sẽ phải tham gia thi môn năng khiếu. 
        Kết quả bài thi là căn cứ để thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường Đại học trên toàn quốc. Thí sinh sẽ tự lượng sức mình để chọn trường phù hợp. Có rất nhiều trường hợp trượt Đại học không phải do kết quả thi kém, mà là vì chưa chọn đúng trường.
II. TUYỂN SINH ĐẠI HỌC Ở CÁC NƯỚC TRONG THỜI KỲ COVID-19
       Theo thống kê của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT), hiện các nước trên thế giới đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý việc thi cử trước diễn biến của dịch bệnh.
       Trong số 19 quốc gia và vùng lãnh thổ được thống kê, có 4 nước hủy kỳ thi THPT hoặc tuyển sinh ĐH là Mỹ, Indonesia, Anh và Pháp; 9 nơi lùi kỳ thi tốt nghiệp là Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, LB Nga, Ucraina, Hungary, Malaysia; 2 nước chưa có kế hoạch cụ thể là Belarus, Singapore; nhóm không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời gian tốt nghiệp và cách thức xét tốt nghiệp là Canada, Nhật Bản, Úc, New Zealand.
       Đặc biệt, các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế thường được dùng rộng rãi để xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu của Mỹ như A-Level, SAT, ACT, IB… cũng đã được thông báo hủy.
       Tại Mỹ, kỳ thi SAT vào tháng 5 và ACT vào tháng 4 cũng đã được thông báo hủy. Hiện nay, tổ chức College Board và ACT đang đánh giá tình hình thực tế để có thể ra quyết định tiếp theo.
       Tại Anh, các kỳ thi GCSEs, AS và A-level đã bị hủy. Hiện Cơ quan quản lý trình độ độc lập (OFQUAL) đang làm việc khẩn trương với các hội đồng thi để đưa ra quy trình đánh giá công bằng, trong đó tính đến đánh giá của giáo viên, kết quả điểm trong năm và các yếu tố đánh giá khác. Điểm được tính sẽ là điểm chính thức, có giá trị ngang với điểm của các năm trước đây.
       Tại Pháp, kỳ thi tú tài quốc gia diễn ra vào tháng 6 cũng sẽ bị hủy. Nước này dự kiến lấy điểm trung bình quá trình học của học sinh để làm điểm tốt nghiệp và điểm xét tuyển đầu vào đại học.
       Tại Đức, các kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn tổ chức trong năm nay. Các bang có thể linh hoạt lùi lịch thi đến cuối năm (kể cả kỳ thi lại) tùy tình hình phát triện của dịch bệnh, nhất là các bang có lịch thi ban đầu vào tháng 4/2020. Điều quan trọng là phải để học sinh có đủ thời gian ôn tập.
      Tại Liên bang Nga, nước này có kỳ thi THPT quốc gia (lớp 11/11) nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, dự kiến tổ chức vào 25/5 sẽ lùi đến 8/6. Bộ Giáo dục Nga sẽ nghiên cứu để thí sinh có kỳ thi nhẹ nhàng, thuận lợi nhất.
       Tại Hungary, kỳ thi tốt nghiệp THPT  dự kiến sẽ lùi nhưng nước này chưa có kế hoạch cụ thể. Các môn thi tốt nghiệp bao gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 1 môn tự chọn.     
       Tại Thái Lan, kỳ thi tốt nghiệp THPT thường được tổ chức cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm sẽ lùi đến tháng 5. Kỳ thi này gồm các môn Toán, Văn, tiếng Anh, Xã hội, Khoa học và tiếng Thái đều là các môn bắt buộc. Điểm của kỳ thi này cũng được dùng để tuyển sinh nhưng không phải là kỳ thi 2 trong 1. Các trường ĐH của Thái Lan được quyền tự chủ cao.
       Tại Trung Quốc, kỳ thi 2 trong 1 vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa để làm căn cứ tuyển sinh đại học dự kiến diễn ra vào 7-8/6 sẽ được lùi lại 1 tháng. Riêng thời gian thi của tỉnh Hồ Bắc và Bắc Kinh, tùy tình hình dịch, khả năng tổ chức thi sẽ thông báo sau.
       Tại Hàn Quốc, các kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, THCS và THPT dự kiến tổ chức vào 11/4 lùi đến 9/5. Nếu dịch bệnh kéo dài hơn thì sẽ có điều chỉnh sau. Học sinh muốn được vào đại học thì phụ thuộc chính sách từng trường. Có trường duyệt hồ sơ 100%; trường 80% hồ sơ, 20% phỏng vấn,…
       Tại Indonesia cũng hủy kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Để xét tốt nghiệp cho học sinh, các trường sẽ tính điểm bằng cách lấy điểm của 5 học kỳ gần nhất (lớp 10, 11 và kỳ 1 lớp 12).
       Tại Malaysia, kỳ thi quốc gia 2 trong 1 theo dự kiến sẽ bị lùi lại khoảng 1 tháng.    
 
         
                                                                          CLEF tổng hợp từ các nguồn:     
                                                                 https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc; https://zingnews.vn/;
                                                                               https://kenh14.vn/; https://uka.edu.vn/
 
Một số luận giải về triết lý giáo dục

Một số luận giải về triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục là triết lý được áp dụng cho giáo dục như một lĩnh vực chuyên biệt trong quá trình nghiên cứu của nhân loại. Triết lý về giáo dục liên quan đến những tác động đặc trưng của triết học ảnh hưởng đến giáo dục. Triết lý giáo dục góp phần định hướng nền giáo dục của một quốc gia.
Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Nền giáo dục phong kiến trước đây đã khẳng định ý nghĩa của việc học trước tiên không phải học chữ, học kiến thức, mà là học lễ nghĩa - học làm người: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong phong tục và truyên thống xa xưa của dân tộc ta đã luôn coi trọng việc quan tâm đến người thầy, đề cao tình nghĩa thầy trò.
Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược với thế giới

Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược với thế giới

       Hiện nay, việc học sinh thi tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối vẫn không đỗ đại học đang khiến dư luận xã hội dậy sóng. Điều này cho thấy quy trình đào tạo, tuyển sinh đại học của ta có vấn đề.
      Để góp thêm cách nhìn nhận về vấn đề này, CLEF xin đăng tải bài viết của GS.TS. Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân – người có quan điểm cho rằng: quy trình tuyển sinh đại học của Việt Nam đang đi ngược với thế giới.
 
Sự tác động của COVID-19 đến giáo dục đại học nhìn từ quan điểm công bằng

Sự tác động của COVID-19 đến giáo dục đại học nhìn từ quan điểm công bằng

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi quốc gia, đến mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là những nhóm thiểu số, trong đó có sinh viên, phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Để duy trì việc học tập, nhiều quốc gia đã thực hiện hình thức học trực tuyến (online), tuy nhiên ở những quốc gia có Internet chưa phổ biến và dung lượng băng thông thấp, cơ hội học tập trực tuyến bị hạn chế đáng kể. Các trường cao đẳng và đại học ở những quốc gia có thu nhập thấp phải vật lộn để triển khai những chương trình đào tạo từ xa có chất lượng, do thiếu những học giả có kinh nghiệm và thiếu nguồn lực.
CLEF xin giới thiệu bài viết của ông Jamil Salmi - Chuyên gia Giáo dục đại học toàn cầu và là thành viên Nghiên cứu tại Trung tâm Giáo dục Đại học Quốc tế, Boston College, Hoa Kỳ - phân tích về vấn đề này.
GIÁO DỤC VIỆT NAM TRƯỚC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HỘI NHẬP QUỐC TẾ

GIÁO DỤC VIỆT NAM TRƯỚC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HỘI NHẬP QUỐC TẾ

CLEF xin trân trọng giới thiệu bài viết của PGS.TS Ngô Minh Thủy, Viện trưởng CLEF, đã được trình bày và đăng trong kỷ yếu Hội thảo quốc tế "Hope for the Future" do Quỹ One Asia và Trường ĐHNN- ĐHQG tổ chức năm 2018.
Giáo dục hướng nghiệp ở một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt Nam

Giáo dục hướng nghiệp ở một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt Nam

 
       Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ các học sinh chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân, phát huy tối đa năng lực bản thân, đồng thời tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, giúp tăng năng suất lao động và góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
       Việt Nam đang đứng trước những mâu thuẫn và áp lực lớn trong thị trường lao động. Giải quyết việc làm là một trong những khâu cực kỳ quan trọng nhằm phát huy nhân tố con người, ổn định và phát triển kinh tế, làm lành mạnh xã hội, đồng thời đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của nhân dân, trong đó đặc biệt là của lực lượng lao động trẻ - lực lượng lao động chính trong tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc học tập kinh nghiệm về giáo dục hướng nghiệpphân luồng học sinh trung học phổ thông là hết sức cần thiết.
       Bài viết do CLEF tổng hợp dưới đây sẽ đưa ra một số kinh nghiệm về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học phổ thông tại một số nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam. 
Huy Anh CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ VOV2 HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT HỒNG ĐỨC LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO QUỐC GIA