Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược với thế giới

Thứ Ba, 28/09/2021 09:13
       Hiện nay, việc học sinh thi tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối vẫn không đỗ đại học đang khiến dư luận xã hội dậy sóng. Điều này cho thấy quy trình đào tạo, tuyển sinh đại học của ta có vấn đề.
      Để góp thêm cách nhìn nhận về vấn đề này, CLEF xin đăng tải bài viết của GS.TS. Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân – người có quan điểm cho rằng: quy trình tuyển sinh đại học của Việt Nam đang đi ngược với thế giới.
 
1. Đâu là nguyên nhân?
       Nguyên nhân cụ thể khiến học sinh đạt điểm tuyệt đối không đỗ đại học đã được báo chí phân tích dưới nhiều khía cạnh. Ở đây xin có mấy ý kiến về căn nguyên của câu chuyện.
       Có thể nói, cội rễ khiến học sinh điểm tuyệt đối không đỗ đại học là do quy trình quy trình đào tạo, tuyển sinh đại học của ta có vấn đề và đi ngược lại cách làm của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Cụ thể, ta lắp màng lưới quy chế dày đặc ở khâu tuyển sinh (đầu vào), nhưng gần như ngược lại ở đầu ra. Điều này không chỉ khiến nhiều học sinh không được học đại học đúng trường, đúng ngành như ham thích, mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu nhân lực của xã hội và cơ hội tìm việc của người tốt nghiệp đại học.
       Nhìn rộng hơn, tuy đã có bước cải tiến so với quy trình “3 chung” trước đây, nhưng quy trình đào tạo, tuyển sinh hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần cải tiến. Chúng ta vừa tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa xây dựng quy chế tuyển sinh kéo dài suốt nhiều tháng để xét các nguyện vọng 1, nguyện vọng 2... Cách làm này không chỉ gây lãng phí thời gian học tập của sinh viên, mà còn lãng phí một khối lượng lớn tiền của gia đình thí sinh và tiêu một khối lượng lớn công quỹ và công sức của Bộ GDĐT và các trường đại học.
       Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới không quan trọng hóa đầu vào đại học mà chỉ chú trọng nhất ở đầu ra. Chính điều này đã giúp cho họ không phải chứng kiến nghịch lý như chúng ta: Đạt điểm tuyệt đối mà vẫn không đỗ đại học. Nói như thế không có nghĩa là nước ngoài họ buông lỏng đầu vào, mà đầu vào của họ được tổ chức theo “quy trình mở” vừa gọn, nhẹ vừa tạo điều kiện tối đa để mọi học sinh đều có thể. Chính điều này đã giúp cho đất nước họ có được nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội. 
2. Các nước làm thế nào?
       Điển hình như Mỹ. Nếu một học sinh từ tiểu học lên hết trung học mà không có điểm môn học nào bị rớt thì được nhận Chứng chỉ tốt nghiệp bậc phổ thông. Sau đó, em này ôn tập để thi lấy Chứng chỉ SAT (đủ trình độ vào đại học) và dùng nó để nộp cùng lúc cho nhiều trường đại học có ngành mình mong muốn theo học. Nếu không vào được nguyện vọng ở trường này, học sinh có thể nộp đơn ở các trường khác nữa. Việc xét tuyển nhanh chóng, không kéo dài lê thê. Mọi thí sinh đều chấp nhận kết quả của trường vì phải tuân thủ quy định về chất lượng đào tạo.
       Còn ở Singapore, khi hoàn tất các môn học, các em được cấp Chứng chỉ phổ thông. Sau đó học sinh chỉ cần lên mạng của các trường đại học ở Mỹ đăng ký gửi Chứng chỉ và học bạ kèm theo đơn là được xét. Kết quả đó có được là nhờ Bộ Giáo dục Singapore và Bộ Giáo dục Mỹ không quản lý “từ cây kim sợi chỉ” xuống từng trường đại học. Nói cách khác, họ đang thực thi “tự chủ” một cách thiết thực và hiệu quả.
       Đây là chuyện không quá khó và càng không quá tốn kém, thậm chí ngược lại. Chúng ta hoàn toàn có khả năng làm được, thậm chí làm tốt hơn vì trước đó Đảng đã ban hành Nghị quyết mang tính mở đường: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”.
      Trở lại vấn đề, thực chất, đây là kỳ thi trắc nghiệm năng lực sẵn sàng học đại học, không phải thi lấy bằng cấp, hay tranh đua gì cả. Vì thế, nó không gây căng thẳng cho toàn xã hội như cách làm hiện nay.
       Cụ thể, đề nghị Bộ GDĐT sớm xây dựng kế hoạch tuyển sinh theo hướng: Cho học sinh dùng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để nộp đơn xin học đúng ngành tại trường đại học mà các em thích. Có thể nộp ở 4 trường hoặc hơn nữa cũng không sao. Bộ GDĐT sẽ ấn định “ngày G” các trường đồng loạt gửi kết quả trúng tuyển hoặc không trúng tuyển đến tất cả thí sinh. Sau đó sẽ đồng loạt khai trường theo thời gian Bộ GDĐT ấn định.
      Đến “ngày G”, thí sinh nào không đến trường nhập học, trường đại học đó sẽ gọi tiếp thí sinh kế tiếp trong danh sách xét tuyển, đến nhập học. Có thể mỗi năm sẽ tuyển sinh theo từng học kỳ. Trước đó thí sinh nào đã có Chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ thi lấy Chứng chỉ Năng lực vào đại học/cao đẳng tại Cụm thi gần nơi cư trú hoặc thuận tiện nhất, rồi sẽ nộp đơn cho nhiều trường xin học đúng ngành nghề mơ ước của mình để trong vòng 2 tuần lễ sẽ có kết quả.
      Mới đây, tân Bộ trưởng Bộ GDĐT đã công bố sẽ thay đổi cách tuyển sinh vào năm 2022. Nhân dân và Đảng đang trông chờ những sáng kiến thật sự đổi mới rất cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam để nhanh chóng bắt kịp các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng thực chất và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
                                               
                                                                                                                                                               Nguồn: https://laodong.vn/
Một số luận giải về triết lý giáo dục

Một số luận giải về triết lý giáo dục

Triết lý giáo dục là triết lý được áp dụng cho giáo dục như một lĩnh vực chuyên biệt trong quá trình nghiên cứu của nhân loại. Triết lý về giáo dục liên quan đến những tác động đặc trưng của triết học ảnh hưởng đến giáo dục. Triết lý giáo dục góp phần định hướng nền giáo dục của một quốc gia.
Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Chữ “Lễ” trong quan hệ thầy – trò

Nền giáo dục phong kiến trước đây đã khẳng định ý nghĩa của việc học trước tiên không phải học chữ, học kiến thức, mà là học lễ nghĩa - học làm người: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong phong tục và truyên thống xa xưa của dân tộc ta đã luôn coi trọng việc quan tâm đến người thầy, đề cao tình nghĩa thầy trò.
Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược với thế giới

Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược với thế giới

       Hiện nay, việc học sinh thi tốt nghiệp đạt điểm tuyệt đối vẫn không đỗ đại học đang khiến dư luận xã hội dậy sóng. Điều này cho thấy quy trình đào tạo, tuyển sinh đại học của ta có vấn đề.
      Để góp thêm cách nhìn nhận về vấn đề này, CLEF xin đăng tải bài viết của GS.TS. Nhà giáo nhân dân Võ Tòng Xuân – người có quan điểm cho rằng: quy trình tuyển sinh đại học của Việt Nam đang đi ngược với thế giới.
 
Sự tác động của COVID-19 đến giáo dục đại học nhìn từ quan điểm công bằng

Sự tác động của COVID-19 đến giáo dục đại học nhìn từ quan điểm công bằng

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi quốc gia, đến mọi tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là những nhóm thiểu số, trong đó có sinh viên, phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Để duy trì việc học tập, nhiều quốc gia đã thực hiện hình thức học trực tuyến (online), tuy nhiên ở những quốc gia có Internet chưa phổ biến và dung lượng băng thông thấp, cơ hội học tập trực tuyến bị hạn chế đáng kể. Các trường cao đẳng và đại học ở những quốc gia có thu nhập thấp phải vật lộn để triển khai những chương trình đào tạo từ xa có chất lượng, do thiếu những học giả có kinh nghiệm và thiếu nguồn lực.
CLEF xin giới thiệu bài viết của ông Jamil Salmi - Chuyên gia Giáo dục đại học toàn cầu và là thành viên Nghiên cứu tại Trung tâm Giáo dục Đại học Quốc tế, Boston College, Hoa Kỳ - phân tích về vấn đề này.
GIÁO DỤC VIỆT NAM TRƯỚC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HỘI NHẬP QUỐC TẾ

GIÁO DỤC VIỆT NAM TRƯỚC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA HỘI NHẬP QUỐC TẾ

CLEF xin trân trọng giới thiệu bài viết của PGS.TS Ngô Minh Thủy, Viện trưởng CLEF, đã được trình bày và đăng trong kỷ yếu Hội thảo quốc tế "Hope for the Future" do Quỹ One Asia và Trường ĐHNN- ĐHQG tổ chức năm 2018.
Giáo dục hướng nghiệp ở một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt Nam

Giáo dục hướng nghiệp ở một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt Nam

 
       Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ các học sinh chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân, phát huy tối đa năng lực bản thân, đồng thời tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, giúp tăng năng suất lao động và góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
       Việt Nam đang đứng trước những mâu thuẫn và áp lực lớn trong thị trường lao động. Giải quyết việc làm là một trong những khâu cực kỳ quan trọng nhằm phát huy nhân tố con người, ổn định và phát triển kinh tế, làm lành mạnh xã hội, đồng thời đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của nhân dân, trong đó đặc biệt là của lực lượng lao động trẻ - lực lượng lao động chính trong tương lai của đất nước. Chính vì vậy, việc học tập kinh nghiệm về giáo dục hướng nghiệpphân luồng học sinh trung học phổ thông là hết sức cần thiết.
       Bài viết do CLEF tổng hợp dưới đây sẽ đưa ra một số kinh nghiệm về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh trung học phổ thông tại một số nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam. 
Huy Anh CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ VOV2 HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT HỒNG ĐỨC LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO QUỐC GIA