VIỆN CLEF ĐỒNG HÀNH CÙNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ TỔ CHỨC HỘI THẢO ONLINE "CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: KHI THÁCH THỨC LÀ CƠ HỘI"

Thứ Ba, 14/09/2021 10:17
Vấn đề chuyển đổi số được coi là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID, xu hướng này đang phát triển một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên toàn thế giới và trong mọi mặt của đời sống xã hội. Một trong những lĩnh vực thể hiện rõ điều này nhất chính là giáo dục, khi cả việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh, sinh viên đang phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ số.
Ngày 10/9, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) - ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số và Giáo dục đại học: Khi thách thức là cơ hội” cùng với các cơ quan đồng tổ chức là Đại học Kỹ thuật Ostrava (CH Séc), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Hạ Long, Viện Chính sách và Quản lý (IPAM, Trường Đại học KHXHNV, ĐHQGHN), đơn vị đồng hành là Viện CLEF và CLB Nhà khoa học ĐHQGHN.

 
 
Viện CLEF hân hạnh được là đơn vị đồng hành của Hội thảo.
PGS.TS Ngô Minh Thủy – Viện trưởng Viện CLEF là một trong sáu diễn giả trình bày báo cáo tại Hội thảo, với nhan đề: Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam: Những thuận lợi, khó khăn và một số giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.
Trong báo cáo, PGS.TS Ngô Minh Thủy đề cập đến tình hình thực hiện và một số thành quả ngành giáo dục Việt Nam đã và đang đạt được khi chuyển đổi số. Bên cạnh những thuận lợi, cơ hội mà chuyển đổi số mang lại, PGS Ngô Minh Thủy cũng nêu ra những khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục cần đối mặt như: việc phủ sóng internet chưa đều, chưa phổ cập, nhiều nơi vẫn còn thiếu thiết bị cho học sinh học onine, nguy cơ đánh mất/ thiếu hụt sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò; thiếu hụt  yếu tố xã hội, môi trường trong giáo dục dẫn đến kết quả đào tạo không toàn diện…
Kết thúc phần trình bày, PGS Ngô Minh Thủy nhận định:
1. Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam được thực hiện trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội và đã có những thành quả đáng khích lệ, nhưng không ít khó khăn thách thức, trong đó đặc biệt là các vấn đề về sự phát triển chưa đồng đều giữa các vùng miền về hạ tầng kỹ thuật, về điều kiện và thiết bị phục vụ giáo dục, và các vấn đề khác như bản quyền, bảo vệ thông tin cá nhân….
 2. Ngành giáo dục Việt Nam nói chung và các cơ quan đào tạo nói riêng phải có những chính sách, kế hoạch cụ thể và phù hợp để đảm bảo chất lượng giáo dục trong các hoàn cảnh khác nhau, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đối với các đối tượng người học ở các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.
Trang web CLEF xin giới thiệu các ý chính trong phần trình bày của PGS.TS Ngô Minh Thủy qua các slides báo cáo. (Xem nội dung slides
tại đây).
Viện CLEF cũng xin chia sẻ bài viết trên trang web của IFI về Hội thảo theo đường link sau:
http://ifi.edu.vn/vi/news/Tin-tuc-khac/Hoi-thao-quoc-te-Chuyen-doi-so-Giao-duc-Dai-hoc-Khi-thach-thuc-la-co-hoi-1232.html
 
VIỆN CLEF ĐỒNG HÀNH  CÙNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ TỔ CHỨC HỘI THẢO ONLINE "CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: KHI THÁCH THỨC LÀ CƠ HỘI"

VIỆN CLEF ĐỒNG HÀNH CÙNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ TỔ CHỨC HỘI THẢO ONLINE "CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: KHI THÁCH THỨC LÀ CƠ HỘI"

Vấn đề chuyển đổi số được coi là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID, xu hướng này đang phát triển một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết trên toàn thế giới và trong mọi mặt của đời sống xã hội. Một trong những lĩnh vực thể hiện rõ điều này nhất chính là giáo dục, khi cả việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh, sinh viên đang phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ số.
VĂN HỌC NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM: THỰC TIỄN VÀ  NHỮNG KỲ VỌNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÌN TỪ HỘI THẢO “VĂN HỌC NHẬT BẢN VÀ SỰ TIẾP NHẬN VĂN HỌC NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM”

VĂN HỌC NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM: THỰC TIỄN VÀ NHỮNG KỲ VỌNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÌN TỪ HỘI THẢO “VĂN HỌC NHẬT BẢN VÀ SỰ TIẾP NHẬN VĂN HỌC NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM”

Ngày 18/08/2021, Viện Nghiên cứu phát triển văn hoá, ngôn ngữ và giáo dục (CLEF) đã tổ chức hội thảo “Văn học Nhật Bản và sự tiếp nhận văn học Nhật Bản tại Việt Nam”, với sự tài trợ của Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản- Bộ Ngoại giao Nhật Bản), cùng sự đồng hành của Viện Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội (IFI) và Công ty Phát triển Văn hóa – Giáo dục Quốc Tế Việt (QTV). Do ảnh hưởng của đại dịch Covid, Hội thảo diễn ra trực tuyến trên nền tảng Zoom, nhưng vẫn quy tụ được sự quan tâm của gần 90 người tham dự bao gồm các chuyên gia về văn hóa, văn học, ngôn ngữ Nhật Bản, các giảng viên và sinh viên một số trường đại học ở Hà Nội.
Tọa đàm “CHỦ NGHĨA DUY LÝ VÀ ĐẶC SẮC TƯ DUY NGƯỜI PHÁP”

Tọa đàm “CHỦ NGHĨA DUY LÝ VÀ ĐẶC SẮC TƯ DUY NGƯỜI PHÁP”

Chủ nghĩa duy lý (Rationalism) là một học thuyết trong lĩnh vực nhận thức luận, là lập trường triết học theo đó lý trí là nguồn tri thức cuối cùng của con người. Bằng hình thức này hay hình thức khác, chủ nghĩa duy lý có trong hầu hết các truyền thống triết học và có ảnh hưởng tới tư duy của nhiều dân tộc, trong đó có người Pháp – những người nổi tiếng vì tư duy lôgic mạch lạc, sáng sủa, tôn sùng ý niệm. Đây cũng là một nội dung từ lâu nay được nhiều học giả, chuyên gia quan tâm nghiên cứu.
Tọa đàm DỊCH VÀ DỊCH VĂN HỌC

Tọa đàm DỊCH VÀ DỊCH VĂN HỌC

Dịch thuật được coi là cầu nối giữa các nền văn hóa.
Huy Anh CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT TRƯỜNG TRUNG CẤP QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNG VIỆN QUỐC TẾ PHÁP NGỮ VOV2 HỆ THỐNG GIÁO DỤC CHẤT LƯỢNG CAO NGUYỄN BỈNH KHIÊM - CẦU GIẤY TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS VÀ THPT HỒNG ĐỨC LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM TRUNG TÂM HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO QUỐC GIA